Thông tin bất động sản mới nhất

Cập nhật những thông tin mua và bán bất động sản mới nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Người dân xây nhà nên chọn phương pháp thi công phù hợp để bảo đảm an toàn cho nhà mình và cho những ngôi nhà bên cạnh. Vào ngày 4-9, cơ...

Cách xử lý khi gây sập nhà hàng xóm

By tháng 9 06, 2017 , , , , ,

Người dân xây nhà nên chọn phương pháp thi công phù hợp để bảo đảm an toàn cho nhà mình và cho những ngôi nhà bên cạnh.
Vào ngày 4-9, cơ quan chức năng cho biết hiện đang xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ sập nhà dân trong đêm 2-9 ở Tân Bình để có phương án giải quyết.
Hiện trường vụ sập nhà
Hiện trường vụ sập nhà ở Tân Bình vào ngày 2.9
Xem thông tin chi tiết về vụ sập nhà ở Tân Bình vào ngày 2-9

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do căn nhà số 43 – 45 đào móng quán sâu, gây sụp lún móng của nhà bên cạnh, làm cho ngôi nhà số 47 bị sập hoàn toàn.

Xung quanh vấn đề này, nhiều bạn đọc thắc mắc luật quy định về trách nhiệm của bên gây thiệt hại (nếu có) ra sao.

Bên có lỗi phải chịu trách nhiệm


Luật xây dựng có quy định, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị phải đáp ứng được các điều kiện sau:
- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận
- Bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử -văn hóa…

Nếu có bằng chứng cho thấy nguyên nhân sập nhà hàng xóm là do việc xây nhà của chủ công trình thì chủ nhà này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản cũng như sức khỏe, tính mạng ( nếu có) cho người bị thiệt hại theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự.

Trong điều 605 Bộ luật Dân sự 2015 nói về bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra đã quy định:
“Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Trong trường hợp căn nhà bị sập tại Quận Tân Bình, nếu nguyên nhân bị sập lo do công trình kế bên đào móng quá sâu gây sụp lún thì chủ công trình này phải bồi thường thiệt hại cho những căn nhà bị thiệt hại.
  
Ngược lại, nếu kết quả giám định của cơ quan chức năng chỉ ra nguyên nhân của vụ đổ sập căn nhà không phải do công trình thi công kế bên đó, nguyên nhân do căn nhà ba tầng xây dựng không đảo bảo an toàn nên đổ sập, đề lên nhà số 47 thì chủ sở hữu căn nhà ba tầng này là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

giám định nguyên nhân căn nhà bị đổ sụp
Cơ quan chức năng giám định nguyên nhân căn nhà bị đổ sụp

Bồi thường kịp thời


Chủ công trình phải thực hiện nguyên tắc bồi thường thực tế, phải bồi thường toàn bộ và kịp thời cho bên bị thiệt hại. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, có thể bồi thường bằng hiện vật hay bằng tiền mặt, và phương thức bồi thường theo thỏa thuận.

Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được với nhau về 3 yếu tố mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường thì bên bị thiệt hai có quyền đưa lên tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Cần kiểm tra nhà xung quanh


Trước khi xây nhà, một số chuyên gia xây dựng phải xuống công trình khảo sát, thu thập các tài liệu về lớp đất, đặc trưng kết cấu của nó để tính toán làm móng cho phù hợp và lựa chọn biện pháp thi công. 

Trước khi bước vào quá trình xây dựng nhà, chủ nhà cần làm một số công tác đối với hàng xóm, dân cư trong khu vực. Ví dụ như chủ nhà nên sang nói chuyện, xin phép với những ngôi nhà xung quanh về việc khởi công xây dựng nhà ở sắp tới của mình, nhờ họ tạo điều kiện giúp đỡ và thông cảm trong quá trình xây dựng.

Để cho chắc chắn, bạn cũng nên thẳng thắn đề nghị kiểm tra hiện trạng của các căn nhà xung quanh công trình xây dựng của bạn, trong trường hợp công trình của bạn làm ảnh hưởng đến nhà xung quanh như rạn nứt kết cấu, lún sụt nhà… thì có cơ sở cụ thể để thương lượng bồi thường.

Tin tức dự án

You Might Also Like

1 nhận xét

  1. Vợ chồng trẻ tìm mua căn hộ chung cư, tôi nên giới thiệu cho hai bạn ấy một chỗ rất tuyệt vời rất tuyệt khi ở đây là Aio City Bình Tân dưới sự thông minh của Hoa Lâm cùng công sức miệt mài hoàn thành công trình trong suốt thời gian qua tạo nên một Aio City rất đẹp mà đầy đủ tiện nghi, ai nấy cũng nhanh chóng chọn cho mình một căn hộ mê ly.
    Vui an cư đầu tư cùng Mr. Triều 09166949
    Founder & CEO Landcenter.vn - Đoàn Vương Triều
    Địa chỉ: 11 Hồ Xuân Hương, Phường 6, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
    Email: doanvuongtrieu@gmail.com
    Phone Number: +84909166949

    Trả lờiXóa